วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Lecture 30/11/10

Outsourcing, Offshoring, and IT as a subsidiary
การ Outsource คือ การนำส่วนงานหนึ่งๆ ขององค์กร ซึ่งองค์กรไม่มีความเชี่ยวชาญ หรือไม่มีความถนัดไปให้ผู้เชี่ยวชาญภายนอกองค์กรเป็นผู้ดำเนินการแทน เช่น Outsource ทางด้าน IT โดยส่วนงานนั้นจะต้องไ่ม่ใช่ส่วนงานหลักขององค์กร ซึ่งองค์กรก็ยังคงต้องกำหนดนโยบายและคุณภาพของผู้มาดำเนินการแทนอีกด้วย นอกจากปัจจัยทางด้านความไม่เชี่ยวชาญและความไม่ถนัดที่ทำให้องค์กรต้อง Outsource แล้ว ยังมีเหตุผลทางด้านองค์กรต้องการ Focus การดำเนินงานไปที่ Core ฺีBusiness ของตนเองเพื่อความมีประสิทธิภาพสูงสุด องค์กรต้องการลดต้นทุนถ้าหากต้องนำส่วนงานที่ Outsource มาดำเนินงานเอง องค์กรต้องการปรับปรุงคุรภาพของส่วนงานที่ Outsource เพราะเชื่อว่าให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมาดำเนินงานแทน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การ Outsource ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีเสมอไป การ Outsource นั้นก็อาจทำให้องค์กรมีความเสี่ยง เช่น Outsourcer อาจจะไม่ดำเนินงานอย่างเต็มความสามารถ ในขณะที่คิดค่าบริการอย่างเต็มที่ Outsourcer อาจจะนำโปรแกรมที่ใช้กับองค์กรเรา นำไปใช้กับองค์กรอื่น หรือ Outsourcer อาจจะมีการคิดค่าบริการส่วนเพิ่ม หรือมีการขอเปลี่ยนแปลงสัญญา เป็นต้น

นอกจากการที่องค์กรจะ Outsource ผู้เชี่ยวชาญภายในประเทศแล้ว องค์กรยังสามารถ Outsource ผู้เชี่ยวชาญหรือหน่วยงานในต่างประเทศได้ หรือที่เรียกว่า Offshore Outsourcing แต่การ Outsource ลักษณะนี้ก็มีข้อควรระวังเพิ่มเติมคือ วัฒนธรรมของแต่ละประเทศ ความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้น เช่น เศรษฐกิจของประเทศนั้น กฏหมายต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังไม่ควร Offshore Outsourcing ในงานที่ไม่มีลักษณะเ็ป็นกิจวัตร งานที่อาจจะทำให้องค์กรสูญเสียอำนาจการควบคุมในส่วนงานหลักขององค์กรมากเกินไป งานที่อาจจะมีปัญหาทางด้านการเก็บรักษาข้อมุล ความปลอดภัยของข้อมูล หรือข้อมูลที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา หรืองานที่อาจจะต้องใช้ความรู้อื่นๆ ประกอบกับความรู้ทางด้าน IT รวมเข้าด้วยกัน

Acquisition Process of IT Application
มี 5 ขั้นตอน ได้แก่
1. Planning, identifying, and justifying IT based systems
- เป็นการวางแผนว่าองค์กรต้องการระบบอะไรบ้าง มีความพร้อมหรือไม่อย่างไร
2. Creating an IT architecture
- เป็นการวางโครงสร้างของระบบ IT ขององค์กร
3. Selecting an acquisition option
- เลือกวิธีการได้มาซึ่ง IT อาจจะทำได้โดย การพัฒนาขึ้นมาจากภายในองค์กร จ้างพัฒนาตามความต้องการขององค์กร เช่าซื้อ ซื้อระบบสำเร็จรูป เป็นต้น
4. Testing, installing, integrating, and deploying IT applications
- ทดสอบและติดตั้งระบบว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่
5. Operation, maintenance, and updating
- การดูแล บำรุงรักษาระบบ และต้องมีการพัฒนาปรับปรุงระบบ IT อยู่เสมอ

Managerial Issues 
1. Global & cutural - โลกาภิวัฒน์และวัฒนธรรม
2. Ethical & legal issuesกฏหมายและจริยธรรม
3. User involvement is critical - การมีส่วนร่วมจากหน่วยงานต่างๆ
4. Change Management - การบริหารความเปลี่ยนแปลง
5. Risk Management - การบริหารความเสี่ยง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น