วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Lecture 14/12/10

ปัจจุบัน Internet เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมาก อาจจะเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้แล้วในปัจจุบัน ซึ่งก็ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันด้วยเช่นกัน ซึ่งธุรกิจต่างๆ เริ่มหันมาใช้ Internet ในการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น มีการขายของผ่านเว็ปไซด์ ฯลฯ ซึ่งจะเห็นได้ตามบริษัทต่างๆ เช่น

Dell : เป็นบริษัทที่ขาย Computer ผ่าน Internet ตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งลูกค้าสามารถเลือก Spec ของ Computer ที่ตนเองต้องการได้ ซึ่ง Dell ได้มีการทำธุรกิจเน้นขายสินค้าไปให้ลูกค้าที่เป็นองค์กรหรือบริษัทอีกด้วย ซึ่งลูกค้าเหล่านี้เองช่วยทำให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีมาก เพราะปริมาณที่สั่งนั้นมีจำนวนมากกว่าลูกค้าที่เป็น Individual Customer

E-bay : เป็นบริษัทที่เปิด Website เพื่อให้โอกาสบุคคลต่างๆ มาขายของผ่านทาง Website โดย E-bay จะได้เป็นค่านายหน้าหรือค่าให้เช่าพื้นที่เป็นรายได้ ซึ่งนอกจากการขายปกติแล้วก็ยังมีการขายแบบประมูลอีกด้วย ซึ่งสินค้าที่ขายอยู่ภายใน Website นั้นมีมากมายหลากหลายชนิดจากทั่วทุกมุมโลก

Amazon : เป็นบริษัทที่เริ่มจากการขายหนังสือต่างๆ ผ่านทาง Internet โดยเริ่มจากความคิดที่ว่า ถ้าขายหนังสือผ่านทางร้านค้าปกติ จะมีข้อจำกัดทางด้านพื้นที่การวางจำหน่ายหนังสือ ทำให้หนังสือที่มีขายอยู่ในร้านส่วนใหญ่เป็นจะเป็นหนังสือขายดี หนังสือเก่าๆก็อาจจะไม่มีขาย ทำให้ Amazon นำกลยุทธ์ Longtail มาใช้ ก็คือ การขายหนังสือผ่านทาง Internet นั่นเอง

Click-&-mortar VS. Brick-&-mortar
Click-&-mortar เป็นการทำ E-Commerce โดยมีการผสมผสานกันระหว่างการขายสินค้าผ่านทาง Internet กับการขายสินค้าผ่านทางหน้าร้าน เพื่อเป็นการเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด สามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่างทันท่วงที
Brick-&-mortar เป็นการขายสินค้าผ่านทางหน้าร้ากปกติเพียงอย่างเดียว ไม่มีการขายผ่านทาง Internet แบบ Click-&-mortar

E-Commerce Business Model - Examples

Affiliate Marketing : เป็นการโฆษณาผ่านทาง Website ต่างๆ
ฺBartering Online : เป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือข้อมูลกันผ่านทางเว็ปไซด์
E-Auctions : เป็นการประมูลสินค้าผ่านทางเว็ปไซด์ เช่น E-bay
Social Commerce/Social Shopping : เป็นการทำการตลาดเพื่อให้ลูกค้ามีการบอกต่อถึงข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าต่างๆ ผ่านทาง Social Network

Benefits of E-Commerce
เป็นการเพิ่ม Values ให้กับองค์กร ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น สะดวกขึ้น ทำให้ตอบสนองลูกค้าได้ตรงตามความต้องการ ส่งผลให้ลูกค้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้ามากขึ้น โดยลูกค้าเองก็มีทางเลือกหลากหลายมากยิ่งขึ้น และสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการนั้นๆ ได้ง่ายขึ้น ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ดียิ่งขึ้น

Limitation of E-Commerce
- กลุ่มลูกค้าบางกลุ่มอาจจะยังไม่มี Internet ใช้ หรือเข้าถึงได้ยาก
- การขายสินค้าผ่านทาง Internet อาจจะทำให้เวลาที่ซื้อสินค้าที่ต้องชำระโดยใช้บัตรเครดิตผ่านทาง Website ข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าอาจจะโดน Hack ไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น