วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Lecture 16/11/10

ก่อนที่จะเริ่มเนื้อหาอาจารย์ได้ยกตัวอย่างเคสของ Mary Kay ที่ได้นำ IT เข้ามาใช้ในการดำเนินธุรกิจในเกือบจะืทุกๆด้าน เช่น Customer Service, Inventory เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่า IT สามารถทำให้บริษัทดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้มาขึ้น


ข้อมูล คือ ข้อเท็จจริงต่างๆ ที่ได้เก็บรวบรวมมา ซึ่งเป็นแค่หน่วยพื้นฐาน ยังไม่มีความหมายมากนัก ยังไม่สามารถนำไปใช้ต่อได้
สารสนเทศ คือ ข้อมูลที่ถูกนำมาผ่านกระบวนการปรับเปลี่ยน จัดรูปแบบ และวิเคราะห์ประมวลผล เพื่อทำให้ข้อมูลนั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น

Type of Business Information Systems

1. Transaction processing System (TPS) - เป็นระบบประมวลผลรายการ ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นระบบที่สำคัญที่สุดขององค์กร และถือเป็นจุดเริ่มต้นของระบบอื่นๆ เพราะเป็นระบบที่เก็บข้อมูลเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในองค์กร

2. Management Information System (MIS) - เป็นระบบข้อมูลเพื่อการบริหาร ออกแบบให้ผู้บริหารระดับกลางไว้ใช้เท่านั้น เพราะบางส่วนจะเป็นข้อมูลที่เป็นความลับ เช่น นำข้อมูลยอดขายของโลตัสแต่ละสาขามาเปรียบเทียบเพื่อประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจ

3. Decision Support System (DSS) - เป็นระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ช่วยให้พนักงานและผู้บริหารตัดสินใจในเรื่องต่างๆในดีขึ้น โดยจะมีการนำข้อมูลจากภายนอกเข้ามาใช้ด้วย

4. Group Decision Support System (GDSS) - เป็นระบบที่ใช้สนับสนุนในการตัดสินใจโดยกระทำเป็นกลุ่ม เช่น มีการประชุมกันเพื่อแลกเปลี่ยน ฟังความคิดเห็นต่างๆ ได้รับข้อมูลเข้ามาจากส่วนงานต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น

5. Executive Support System (ESS) - เป็นระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น ช่วยให้ผู้บริหารระดับสูงในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ มีการใช้ทั้งข้อมูลจากภายในและภายนอกมาประกอบการตัดสินใจ โดยส่วนใหญ่จะออกมาเป็นรุปแบบแผนภูมิ

Other Business Information Systems

Customer Relationship Management System (CRM) - เป็นระบบที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า

Supply Chain Management System (SCM) - เป็นระบบที่ช่วยการบริหารข้อมูลเกี่ยวกับ Supplier ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

Knowledge Management System - เป็นระบบจัดการองค์ความรู้ภายในองค์กร เพื่อให้ไม่ความรู้ที่เกิดขึ้นภายในองค์กรนั้นหายไป ซึ่งปกติแล้วถ้าพนักงานคนหนึ่งลาออก ความรู้ที่พนักงานคนนั้นมีก็จะหายไปจากองคืกรด้วย


Intranet - เป็นการใช้ Internet ภายในองค์กร

Extranet - เป็นการใช้ Internet เชื่อมต่อภายนอกขององค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น