วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Lecture 09/11/10

ปัจจุบันโลกของเรานั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นทางด้านการแพทย์ การปกครอง เทคโนโลยี ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีทางด้านสารสนเทศนั้น (Information Technology) เข้ามามีส่วนสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน หรือการทำธุรกิจ เราจะพบเทคโยโลยีสารสนเทศได้ตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งเข้านอน ในทางธุรกิจก้จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้เพื่อจัดการเกี่ยวกับข้อมูลเพื่อทำให้ธุรกิจดำเนินงานไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรได้

แนวโน้มที่ธุรกิจจะนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้นั้นมีมากขึ้นเนื่องจากประโยชน์ต่างๆที่จะได้รับจากการใช้ อีกทั้งปัจจุบันเทคโยโลยีสารสนเทศนั้นเริ่มแทรกซึมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนเรา ซึ่งขาดไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของธุรกิจที่จะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสร้างมูลค่าให้กับองค์กร แต่การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในธุรกิจนั้นก็มีความท้าทายสำหรับผู้บริหารอยู่บ้าง เพราะเทคโนโลยีสารเทศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีการพัฒนาอยู่เวลา อาจจะทำให้สิ่งที่เราเพิ่งลงทุนไปนั้นล้าสมัย อาจจะทำให้คู่แข่งเราล้ำหน้าไปแล้ว องค์กรก็จะสูญเสียความได้เปรียบเชิงแข่งขันไป ถ้าหากไม่มีการพัฒนา เป็นต้น และความท้าทายอีกด้านก็คือการวัดและประเมินผลซึ่งสามารถประเมินผลได้ยาก

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการดำเนินธุรกิจนั้น พนักงานอาจจะไม่พึงพอใจได้ เพราะคนเราส่วนใหญ่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง จะทำให้ชีวิตยุ่งยากขึ้น หรืออาจจะทำให้มีงานเยอะขึ้น อีกทั้งกลัวการตกงาน ทั้งนี้อาจจะสังเกตุได้จากปัจจุบัน มีการนำระบบเก็บเงินที่เรียกว่า Easy Pass มาใช้ในการเก็บเงินค่าทางด่วน ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศชนิดหนึ่งเข้ามาช่วยที่เรียกว่า RFID โดยที่ EXAT อาจจะจ้างพนักงานน้อยลง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น