1. Identify the networks cited in this case
หลังจากที่ Fedex เข้ามาทำธุรกิจทางด้าน e-commerce ก็ได้มีการนำระบบ IT เข้ามาใช้ ซึ่งมีการสร้าง Network ขึ้นมาโดยรวมแล้วเรียกว่า FedEx Direct Link ซึ่งมีด้วยกัน 4 อย่าง ดังนี้
- Global Virtual Private Network Connectivity (VPN) : เป็นระบบเครือข่ายส่วนบุคคลสร้างโดยใช้เครือข่ายสาธารณะ เป็นการขยายเครือข่ายส่วนบุคคลโดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสาธารณะ อย่างเช่นเครือข่ายอินเตอร์เน็ต มุมมองของผู้ใช้แล้วจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างจุดต่อจุดระหว่างเครื่องของผู้ใช้กับเซอร์เวอร์ภายในองค์กร โดยที่การเชื่อมต่อนั้นจะมีความปลอดภัยเนื่องจากมีการเข้ารหัสข้อมูล
- Internet Connectivity : เครือข่ายนานาชาติ ที่เกิดจากเครือข่ายขนาดเล็กมากมาย รวมเป็นเครือข่ายเดียวทั้งโลก หรือเครือข่ายสื่อสาร ซึ่งเชื่อมโยงระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ที่ต้องการเข้ามาในเครือข่าย
- Leased-line Connectivity : เป็นการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของลูกค้าที่เป็น กลุ่มบุคคล องค์กรหรือธุรกิจต่างๆ ที่มีความจำเป็นต้องใช้บริการอินเตอร์เน็ต โดยที่พนักงานในองค์กรสามารถใช้บริการต่างๆทางอินเตอร์เน็ตโดยไม่ต้องโทรเข้าศูนย์บริการอินเตอร์เน็ต เนื่องจากสาย Leased-line จะเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง
- Value-added Network Connectivity (VAN) : เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะ ซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติ ผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication Service Provider) เป็นเจ้าของ VAN อย่างไรก็ตาม VAN เร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่า เครือข่ายสาธารณะ
2. How does IT improve the performance of Fedex ?
หลังจาก Fedex ได้เปลี่ยนจากการที่เป็น Old-economy Shipping Company เป็น E-business Logistics Enterprise ก็ทำให้ผลการประกอบการและประสิทธิภาพในการดำเนินงานของ Fedex ดีขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านการติดต่อสื่อสารและการได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ภายในองค์กรตลอดจน Supply Chains นั้นทำได้สะดวกและง่ายยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าโดยเป็นการลดต้นทุน อีกทั้งยังช่วยให้ขั้นตอนในการจัดส่งสินค้า ตั้งแต่ลูกค้าสั่งสินค้าจนกระทั่งส่งสินค้าสั้นขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ลูกค้านั้นไม่เพียงแต่ใช้บริการส่งสินค้ากับ Fedex เท่านั้น ยังช่วยให้ลูกค้ามาใช้บริการต่างๆที่เกี่ยวกับ Logistics กับ Fedex อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการสร้างความได้เปรียบเชิงแข่งขันให้แก่ Fedex
3. In what ways are personalization and customization provided?
Fedex ได้นะระบบที่เรียกว่า E-Shipping Tools ซึ่งเป็น Web-based Shipping Application ที่จะช่วยให้ลุกค้านั้นสามารถเช็คสถานะการจัดส่งสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านเว็ปเพ็จของ Fedex ซึ่งลูกค้าก็จะมีความเป็นส่วนตัว เพราะสามารถเข้าถึงได้เฉพาะตัวลูกค้าเองเท่านั้น นอกจากนี้ก็ยังมี FedEx ShipAPITM ซึ่งเป็น Internet-based Application ช่วยลดความซ้ำซ้อนของโปรแกรม
4. What are the benefits to the customers?
ลูกค้าได้รับประโยชน์ต่างๆมากมายจากการที่ Fedex ได้นำระบบ IT เข้ามาใช้ในการประกอบธุรกิจ และได้ทำ e-commerce ขึ้นมา ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น การบริการมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นสามารถส่งสินค้าไปทั่วโลกได้ภายในระยะเวลา 24-48 ชั่วโมง ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถ Outsource ในส่วนของ Logistics ทั้งหมดกับ Fedex ได้อีกด่้วย
ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ
ตอบลบ"รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"
โดยโพสท์
ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ
ขอบคุณคะ